โครงงาน เรื่อง เทียนหอม

โครงงานสเต็ม เรื่อง เทียนหอม




กิตติกรรมประกาศ
ในการจัดทำโครงงานเรื่องเทียนหอมเพื่อสุขภาพนี้สําเร็จลุล่วงได้ด้วยความกรุณาจาก คุณครูอุษา เกตุหาร ครูที่ปรึกษาโครงงานที่ได้ให้คำเสนอแนะ แนวคิด ตลอดจนแก้ไข ข้อบกพร่องต่าง ๆ มาโดยตลอด จนโครงงานนี้เสร็จสมบูรณ์ คณะผู้จัดทำจึงขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ขอกราบขอบพระคุณพ่อ คุณแม่ และผู้ปกครอง ที่ให้คําปรึกษาในเรื่องต่าง ๆ รวมทั้งเป็นกําลังใจที่ดีเสมอมา และ ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่ช่วยให้คําแนะนําดี ๆ เกี่ยวกับการทำเทียนหอม และเกี่ยวกับ  โครงงานชิ้นนี้ จนทําให้โครงงานสําเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
 คณะผู้จัดทำ



บทคัดย่อ

            โครงงานเรื่อง เทียนหอมเพื่อนสุขภาพ เป็นโครงงานที่จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาวิธีการทำเทียนหอม เพื่อศึกษาประโยชน์ของเทียนหอม และเพื่อให้เกิดการใช้เวลาว่างที่เป็นประโยชน์  
            การดำเนินการศึกษาค้นคว้าและเรียบเรียงเป็นโครงงานเรื่อง เทียนหอมเพื่อสุขภาพ มีขั้นตอนดังนี้ กำหนดหัวข้อที่จะศึกษา   เขียนเค้าโครงโครงงานค้นคว้าข้อมูล  แบ่งหน้าที่ให้สมาชิก   ตรวจสอบความเรียบร้อยและถ้ามีข้อผิดพลาดก็ทำการแก้ไข และ
นำเสนอ
                ผลการศึกษา  จากการจัดทำโครงงานเรื่องเทียนฮ้อมหอม ได้ทราบถึงวิธีการทำเทียนหอมมีกรรมวิธีที่ง่ายไม่ซับซ้อน  สามารถทำเองได้ ประโยชน์ของเทียนหอมก็มีมากมายไม่ว่าจะเป็นกลิ่นที่ช่วยให้ผ่อนคลายและสามารถไล่ยุงได้  อีกทั้งยังใช้ประดับตกแต่งบริเวณต่างๆได้ และให้แสงสว่างได้ด้วย   และยังได้รู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม  ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และสามารถนำความรู้ไปต่อยอดการประกอบอาชีพและสามารถนำไปสร้างรายได้ให้กับตนเองได้อีกในเวลาต่อไป     


บทที่ 1
บทนำ
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
           ในปัจจุบันคนในสังคมมีความตึงเครียดกันเป็นอย่างมากเนื่องจากหลายปัญหาไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่ทำงาน ปัญหาทางบ้านและยังมีปัญหาสังคมอีก จะเห็นได้จาก พิธีการแต่งงาน ซึ่งมีความหมายของการเริ่มต้นแสงแห่งเปลวเทียนจะนำทางไปสู่ความสว่างไสวในชีวิตคู่ ชาวอเมริกันนิยมนำเทียนมาประดับประดาบนโต๊ะอาหารแสดงถึงฐานะ ความภูมิฐาน และมีรสนิยม และเพื่อให้เกิดความสว่างไสวอีกทั้งแสงสว่างของเทียนสามารถสร้างบรรยากาศ และดูสวยงามอีกด้วยเทียนนอกจากจะให้แสงสว่างแล้ว ยังมักจะถูกนำมาเกี่ยวข้องกับพิธีกรรมต่างๆ โดยเฉพาะสำหรับชาวพุทธที่ใช้เทียนในการบูชาพระ และประเพณีการแห่เทียนพรรษาที่ถูกสืบทอดมาอย่างยาวนาน ซึ่งแสดงออกถึงวิวัฒนาการด้านศิลปะอีกด้วย ถึงแม้ว่าในปัจจุบันเทียนจะถูกลดความสำคัญลง เนื่องจากการมีไฟฟ้าใช้และป้องกันปัญหาด้านอัคคีภัยจากการใช้งาน แต่ก็ยังมีการใช้เทียนในกิจกรรมด้านต่างๆอยู่ เพราะเทียนเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังและแรงบันดาลใจ แสงเทียนสามารถสะท้อนได้ถึงความอบอุ่นและความอ่อนไหวที่แสงจากดวงไฟไม่สามารถทดแทนในส่วนนี้ได้ เสน่ห์ของมันอยู่ที่ความวูบไหวยามที่สายลมพัดผ่าน แท่งเทียนที่ถูกความร้อนหลอมละลายกลายเป็นน้ำตาเทียนที่ไหลหยดย้อยลงมาสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะอย่างหนึ่ง ในปัจจุบันได้มีการประยุกต์ให้นอกจากเทียนมีความสวยงามแล้วยังมีการนำกลิ่นหอม หรือน้ำมันหอมละเหยมาผสมเพื่อให้ได้กลิ่นตามต้องการและนอกจากนี้ กลิ่นน้ำมันหอมละเหยนี้ มีคุณสมบัติพิเศษซึ่งแตกต่างกันออกไป เช่น บางชนิดสามารถที่จะรักษาโรคได้ แก้อาการเครียด และทำให้ร่างกายผ่อนคลายกลิ่นบางชนิด สามารถไล่ยุงได้ น้ำมันหอมละเหยเหล่านี้ได้มาจากการสกัดจากพืชและสมุนไพรทางธรรมชาติ และบางชนิดได้มาจากการสังเคราะห์ซึ่งในปัจจุบันได้รับความนิยม ด้วยคุณลักษณะที่เป็นสิ่งที่ได้จากธรรมชาติและช่วยรักษาสุภาพ ราคาไม่แพง เหมาะที่จะนำไปเป็นของขวัญ ประโยชน์ที่กล่าวมาข้างต้นจึงนับเป็นประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ของเทียนแต่นอกจากนั้นแล้ว เทียนที่มีกลิ่นหอมของเรานั้นตีตลาดการเปิดสถานบริการนวดแผนต่างๆ และสปา ที่หลายๆคนคงจะเคยได้ยินกัน
วัตถุประสงค์
   ที่กลุ่มของเราได้เลือกเทียนหอม เพราะเทียนหอมที่กลุ่มเราได้ทำในได้ใส่น้ำมันหอมระเหยที่ดีประโยชน์ต่อสุขภาพลงไป เพราะนอกจากยังเป็นสินค้า OTOP ที่มีสีสันสวยงาม ยังสามารถประดับตามบ้านหรือบริเวณที่ต้องการได้ เพื่อการผ่อนคลายหรือเนื่องในโอกาสพิเศษๆได้มากมาย แถมยังขยายไปธุรกิจอื่นๆอีกเช่น สปา
       คือสปามักจะใช้จุดเทียนหอมเพื่อช่วยในการผ่อนคลายแก่ลูกค้าและสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่เข้าไป ด้วยรูปลักษณ์ที่ถูกออกแบบอย่างสวยงานและมีการพัฒนาให้รูปแบบสวยงามขึ้นเรื่อยจึงทำให้  “เทียนหอม”  เป็นที่นิยมกันมาจนถึงทุกวันนี้และมีแนวโน้มว่าจะคงความเป็นที่นิยมแบบนี้ไปอีกในอนาคต




2
ขอบเขตของการศึกษา
1.พื้นที่ในการวิจัย  ได้ดำเนินการวิจัยกับเพื่อนๆ ในห้อง,นอกห้อง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  และ ญาติผู้ใหญ่ที่บ้าน
2.ประชากรที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  บุคคลทั่วไป
3.กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  เทียนหอมกลิ่นลาเวนเดอร์และกลิ่นตะไคร้ กลิ่นนี้มีประโยชน์ของ 2กลิ่นนี้ก็คือสามารถช่วยผ่อนคลายความเครียดได้
4.ระยะเวลาของการวิจัย    ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559 –มกราคม  2560
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.เพื่อเป็นการผ่อนคลายสมองที่ได้รับการทำงานมาเป็นเวลานาน จากการจุดเทียนละมีกลิ่นน้ำมันหอมที่ใส่ลงไปในเทียน
2.สามารถนำไปเป็นสินค้า OTOP เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับตนเองได้ เพราะนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังทำให้ร่างกายผ่อนคลายอีกด้วย
3.เป็นที่ยอดนิยมของธุรกิจ สปา เพราะ สปามักจะใช้จุดเทียนหอมเพื่อช่วยในการผ่อนคลายแก่ลูกค้าและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น




3

บทที่ 2
เอกสารและโครงงานที่เกี่ยวข้อง
            ในการจัดทำโครงงาน เทียนหอมเพื่อสุขภาพ คณะผู้จัดทำได้ ศึกษาเกี่ยวกับการทำ “เทียนหอมเพื่อสุขภาพ” และวิเคราะข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับเทียนหอมรวมถึงประโยชน์และสรรพคุณของเทียนหอมด้วย
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
           เทียนไขเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านการให้แสงสว่าง แต่ในระยะต่อมาเทียนไขได้ถูกทดแทน ด้วยความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านพลังงานแสงสว่างจากกระแสไฟฟ้า ทําให้บทบาทของเทียนไขที่มีต่อชีวิตประจําวันของผู้คนลดน้อยลง และเปลี่ยนสถานะจากสิ่งของจําเป็น เป็นสิ่งของตกแต่ง ซึ่งทำให้มีการพัฒนาทางด้านรูปแบบ สีสันของเทียนให้มีความสวยงามมากขึ้น นอกจากนี้ในปัจจุบันมีการดัดแปลงจากเทียนที่ให้แสงสว่างธรรมดามาผสมกลิ่นหอมประเภทต่างๆเพิ่มลงไป เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้มากยิ่งขึ้น โดยการนํากลิ่นสมุนไพรประเภทต่างๆ เช่น กลิ่นตะไคร้หอม มะกรูด มะนาว อบเชย เป็นต้น เข้ามาผสมและมีวัตถุประสงค์ในการใช้สอยที่เพิ่มขึ้นจากเดิม เพื่อประโยชน์ในการบําบัดทางด้านจิตใจและอารมณ์ของคนในสังคมปัจจุบัน ที่เกิดภาวะความตึงเครียดทางอารมณ์ค่อนข้างสูง และส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายในลําดับต่อมา ซึ่งการนํากลิ่นหอมเข้ามาบําบัด จะทําให้ภาวะร่างกายเกิดการผ่อนคลาย สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ง่ายขึ้นและบางกลิ่นจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายมีความกระตือรือร้น กระฉับกระเฉง พร้อมที่จะทํางานหรือดําเนินกิจกรรมต่างๆ อย่างสดชื่นขึ้น
ความรู้ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง

วัสดุ อุปกรณ์

          เครื่องจักรที่สำคัญที่ใช้ในการทำเทียน ได้แก่ หม้อต้ม แก๊สหุงต้ม ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ในการตกแต่งเทียน ได้แก่ มีดชนิดต่างๆ ตะไบ เป็นต้น
อุปกรณ์สําคัญที่ใช้ในการผลิต คือ แม่พิมพ์ (Mold) โดยส่วนใหญ่ผู้ผลิตจะต้องมีการออกแบบเอง ซึ่งวัสดุที่ใช้ในการทําแม่พิมพ์ ได้แก่ กระดาษ (จะใช้ได้เพียงครั้งเดียว) สังกะสี เหล็ก อลูมิเนียมซิลิโคน เป็นต้น โดยการเลือกใช้ขึ้นอยู่กับความต้องการด้านรูปแบบ และเทคนิคของผู้ผลิต หรืออาจจะใช้วิธีการบรรจุลงในภาชนะที่สวยงามซึ่งสามารถวางจําหน่ายพร้อมกับเทียนสมุนไพรก็ได้

4

กรรมวิธีการทำ

       ในการผลิตเทียนสมุนไพรจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากกว่าการผลิตเทียนไขธรรมดา แม้ว่าตามหลักการผลิตทั่วไปจะเหมือนกัน แต่เนื่องจากมีวัตถุประสงค์ของการใช้งานที่แตกต่างจากเดิมดังกล่าวข้างต้น โดยเป็นเทียนที่มุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มในตัวเอง โดยการมีรูปแบบ สีสัน และกลิ่นหอมเพิ่มขึ้น ดังนั้นหัวใจสําคัญในการผลิตเทียนสมุนไพร คือ การออกแบบรูปทรง ลวดลาย สีสัน กลิ่น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทําให้กระบวนการในการผลิตยุ่งยากขึ้นและจําเป็นต้องใช้ฝีมือแรงงานแทบทั้งสิ้นโดยมีขั้นตอนในการผลิตดังนี้

1.จัดเตรียมแม่พิมพ์ด้วยวัสดุต่างๆ โดยวัสดุที่ใช้ในการทําแม่พิมพ์จะขึ้นกับรูปแบบที่ต้องการ
      2.ผสมส่วนผสมพาราฟินและมัลติแวกซ์เข้าด้วยกัน และตั้งไฟอ่อนเพื่อให้ส่วนผสมละลายหลังจากนั้นเติมส่วนผสมอื่นๆ เช่น สีและกลิ่น
      3.เทนํ้าเทียนลงในแม่พิมพ์ที่จัดเตรียมไว้
      4.ใส่ไส้เทียนโดยเล็งให้อยู่ตรงกลางของแท่งเทียน
 5.ทิ้งไว้ให้แห้งแล้วจึงแกะออกจากแม่พิมพ์
      6.บรรจุหีบห่อเพื่อป้องกันรอยขูดขีด โดยวัสดุที่ใช้ในการหีบห่อควรมีความใสเพื่อให้มองเห็นสินค้าได้อย่างชัดเจน
งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
                     ในสมัยก่อนเทียนไขส่วนใหญ่ทำมาจากวัตถุดิบตามธรรมชาติ เช่น ขี้ผึง ซึ่งปลอดภัยต่อสุขภาพของคนเรา แต่ในปัจจุบันนี้เราจะเห็นเทียนที่ขายมีรูปร่างและสีต่างๆกัน เช่น เขียว เหลือง แดง ม่วง น้ำเงิน และสีอื่น ๆ อีก พร้อมกับรูปร่างของเทียนก็มีหลากหลายรูปแบบ และมีกลิ่นที่หลากหลาย บางครั้งเรียกเทียนเหล่านี้ว่า เทียนแฟนซี หรือ เทียนพิษ  ที่สำคัญคือการผลิตเทียนในปัจจุบันนี้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก เทียนสีสวยมีกลิ่นต่างๆนั้น ซึ่งปัจจุบันมีขายทั่วประเทศรวมทั้งมีขายในต่างประเทศเช่นเดียวกัน อาจกลายเป็นตัวปล่อยสารพิษสู่อากาศทำให้อากาศเป็นพิษได้
งานวิจัยต่างประเทศ
                     ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาท์แคโรไลน่า สหรัฐอเมริกา (South Carolina State University)  ได้ทำการศึกษาเทียนที่ผลิตจาก พาราฟิน (Pataffin wax candle) มีส่วนผสมของ ปิโตรเลียม และ เทียน ที่มีส่วนผสมของ พืชและถั่วเหลือง เพื่อเปรียบเทียบการปล่อยสารพิษ  โดยผลิตมาจากต่างโรงงาน เป็นเวลา 8 ชั่วโมง ในกล่องทดลอง นักวิจัยได้เก็บตัวอย่างเทียนพร้อมสารเคมีในอากาศไปวิเคราะห์ ผลปรากฏว่า  เทียนมีส่วนผสมของ พาราฟิน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ปล่อยสาร โทลูอีน (Toluene) และสาร เบนซีน (Benzene) ออกมาซึ่งเป็นสารพิษ เป็นสารก่อมะเร็ง ส่วนเทียนที่มีส่วนผสมของพืชหรือถั่วเหลืองกลับไม่พบสารพิษดังกล่าวเลย นักวิจัยจึงได้กล่าวว่า การจุดเทียนที่มีส่วนผสมของพาราฟินบ่อยครั้งภายในห้องที่อากาศไม่ถ่ายเท อาจทำให้เกิดอาการหอบหืด ก่อให้เกิดภูมิแพ้ตามมา และทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจได้


5
บทที่3
วิธีดำเนินงาน
วัสดุและอุปกรณ์
     วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดทำโครงงานได้แก่
1.นํ้ามันหอมระเหย
2.แก้ว
3.สีผสมอาหาร
4.เทียนไข
5.ไส้เทียน
6.ตะเกียบ
7.ช้อน
8.กรรไกร
9.มีด
10.หม้อ
วิธีการจัดทำโครงงาน
1.นําเทียนไขใส่หม้อตั้งความร้อนไว้ปานกลาง
2.เคี่ยวเทียนไขให้ละลายเป็นของเหลว
3.เทสีใส่หม้อตามต้องการ
4.เทสีที่ต้องการลงในหม้อคนให้เข้ากันแล้วตักใส่แก้ว
5.จากนั้นเทอีกสีลงในหม้อคนให้เข้ากันแล้วตักใส่แก้ว
6.ใส่นํ้ามันหอมระเหยลงในหม้อ 3-4 หยด
7.ใส่ไส้เทียนลงในแก้ว
8.ตักเทียนไขที่ละลายแล้วใส่ในแก้ว
9.เอาตะเกียบผ่าครึ่งแล้วหนีบไส้เทียนไว้
10.รอเทียนแข็งตัวจากนั้นจะได้เทียนหอมที่สวยงาม




6

บทที่ 4
ผลการศึกษา
       จากการศึกษาการสร้าง เทียนหอม ในการจัดทำโครงงานครั้งนี้ ผู้จัดทำได้ทำให้สิ่งที่สร้างขึ้นสามารถใช้ในครัวเรือนได้ และสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง ไม่เกิดอันตราย ผลการศึกษา เกี่ยวกับสรรพคุณของเทียนหอมทางผูจัดทำพบว่าเทียนหอมนั้นทำให้
1.มีความสวยงามภายในบรรยากาศต่างๆและสามารถสร้างแสงสว่างให้แก่เราด้วยการจุดไฟ
2.สามารถใช้และประดับตกแต่งในสถานที่ต่างๆ ซึ่งใช้ในโอกาสต่างๆที่สวยงามและเป็นพิธีมงคล และสถานที่ปกติเพื่อต้องความสวยงาม
3.ทำเป็นเทียนวันเกิดได้โดยเทียนเหล่านี้เป็นเทียนสวยงาม รู้สึกดีกว่าการใช้เทียนแบบเดิมๆที่เป็นเทียนปกติ
4.สามารถดับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้นั่นเป็นเพราะว่าเทียนหอมนั้นมีกลิ่นที่หอม
5.สามารถใช้เป็นของชำร่วยในงานเช่น งานแต่งงาน และงานบวชต่างๆ
6.สามารถจุดไล่ยุงได้ ซึ่งการจุดไล่ยุงนั้นจะเป็นเทียนหอมกลิ่นตะไคร้หอม
แต่ทางผู้จัดทำพบความสามารถของเทียนหอมมากกว่านั้น จากการจุดคือ
1.เทียนหอมกลิ่นมะลิ
สามารถทำให้เรานั้นมีจิตใจที่ผ่อนคลายทำให้รู้สึกสบายด้วยกลิ่นหอมอ่อนๆของมะลิทำให้รู้สึกสบายไม่เศร้าหมองเป็นกลิ่นที่เหมาะสำหรับงานที่เป็นมงคล
2.เทียนหอมกลิ่นกุหลาบและคลารี่เสจ
เป็นกลิ่นที่สามารถกระตุ้นและผลิตสารชนิดหนึ่งในร่างกายคือ ทาลามัส และมีการผลิตเอนเซปฟาลีนขึ้นมา เพื่อใช้ในการผ่อนคลายอารมณ์ ซึ่งสามารถลดความตึงเครียดได้เป็นอย่างมาก
3.เทียนหอมกลิ่นมะกรูด
เป็นกลิ่นที่เราสามารถทำจิตใจให้สงบได้ เพื่อการควบคุมอารมณ์ที่ดี และสามารถทำได้ดี สามารถทำให้หลับสบายได้เพราะกลิ่นของมะกรูดนั้นมีสรรพคุณที่สามารถทำให้ผู้ได้รับกลิ่นนั้นรู้สึกสบายใจ
4.เทียนหอมกลิ่น เวตติเวิร์ธ
เป็นกลิ่นที่ให้รู้สึกความหวานของดอกไม้ ทำให้เรารู้สึกสงบนิ่งและมีความสุข ซึ่งที่มาของกลิ่นนี้มาจากรากไม้ คาโมไมล์ ซึ่งคล้ายๆผลไม้จากแอปเปิล
5.เทียนหอมกลิ่นตะไคร้หอม
เป็นเทียนหอมที่มีกลิ่นดีและสามารถไล่ยุงได้ และทำให้รู้สึกผ่อนคลายและรู้สึกว่าบรรยากาศเป็นธรรมชาติและด้วยตะไคร้หอมนั้น ยุงจะไม่มาตอมและมากวนใจเราเลย
จากความสามารถของเทียนหอมเหล่านี้ จึงทำให้เราเชื่อว่าเทียนหอมนั้นมีประโยชน์ถ้าใช้ในครัวเรือน

7
บทที่ 5
สรุปผลและข้อเสนอแนะ
สรุปผลการศึกษา
          จากการจัดทำโครงงานพบว่าการทำเทียนหอมเพื่อสุขภาพนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะเวลาร่างการอ่อนล้า กลิ่นของเทียนหอมที่มีน้ำมันหอมระเหยกลิ่นต่างๆ จะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายได้ดีขึ้น ช่วยลดความตึงเคลียดจากการทำงานหรือทำกิจกรรมที่มีการใช่สมองเป็นหลักในการทำ โดยเทียนหอมนี้จะมีมากมายหลายกลิ่นแต่กลิ่นที่จะยกมาเป็นตัวย่างจะมีกลิ่นลาเวนเดอร์และกลิ่นตะไคร้ และขั้นตอนในการทำเทียนทำได้ง่าย

ประโยชน์ที่ได้จากโครงงาน
           ได้รู้วิธีการทำเทียนหอมเพื่อสุขภาพที่มีสรรพคุณการสร้างเสริมสุขภาพ และนำเทียนหอมไปขายเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว

ข้อเสนอแนะ
          สามารถนำสมุนไพรพื้นบ้านที่มีกลิ่นมีประโยชน์ต่อร่างกายมาทำเป็นเทียนหอมได้ และขั้นตอนในการทำเทียนถึงจะง่าย แต่ควรที่จะมีผู้ปกครองดูแลอย่างใกล้ชิด
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โครงงานสะเต็ม เรื่อง เทียนหอม

เอกสารอ้างอิง
https://mimii2534.wordpress.com/2014/01/30/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B9%8D%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%87%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2/

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประวัติส่วนตัว

ขายน้ำ Tipco